00:00 12/12/2013
Khánh thành Nhà máy Xi măng Sông Thao

Dự án Nhà máy Xi măng Sông Thao (Thanh Ba, Phú Thọ) do Công ty cổ phần Xi măng Sông Thao là chủ đầu tư (Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) là cổ đông chi phối chiếm 74,37% vốn điều lệ) có công suất 2.500 tấn clinker/ngày tương đương 910.000 tấn xi măng/năm. Nhà máy được thí điểm xây dựng theo hình thức Tổng thầu EPC (Tổng công ty LILAMA là đơn vị tổng thầu).



Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng các đồng chí lãnh đạo Văn phòng Chính phù, Bộ Xây dựng, tỉnh Phú Thọ, Tập đoàn HUD cắt băng Khánh thành Nhà máy xi măng Sông Thao

Xi măng của Nhà máy Xi măng Sông Thao được sản xuất theo phương pháp khô trên dây chuyền, thiết bị tiên tiến, hiện đại nhất hiện nay. Những thiết bị chính như máy nghiền được nhập từ hãng Loesche (Đức), hãng sản xuất thiết bị xi măng hàng đầu thế giới, ngoài ra thiết bị như hệ thống điều khiển tự động hoá, máy đóng bao, hệ thông cân đong định lượng được cung cấp bởi những hãng chế tạo nổi tiếng khác của Pháp, Mỹ, Trung Quốc… đảm bảo khi đi vào sản xuất, mức độ tiêu hao năng lượng thấp, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nồng độ bụi và khí thải đạt tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó Công ty Xi măng Sông Thao cũng đang đầu tư hệ thống cây xanh, thảm cỏ, tạo ra môi trường xanh xung quanh nhà máy.

Nguồn nguyên liệu đá vôi, đá sét phục vụ Nhà máy có sẵn tại địa phương, với trữ lượng đủ để Nhà máy hoạt động trong 50 năm. Các mẫu nguyên liệu này đã được gửi sang các hãng chế tạo thiết bị để tiến hành thí nghiệm, qua đó tạo ra sản phẩm thiết bị hoàn chỉnh, đồng bộ với nguyên liệu có sẵn trong nước, đảm bảo hiệu quả sản xuất cao nhất, chất lượng sản phẩm tốt nhất. Tất cả các mỏ đá vôi, mỏ đá sét, mỏ cao silic đã hoàn thành công đoạn xây dựng và các công trình kỹ thuật để đảm bảo cung cấp nguyên liệu phục vụ sản xuất.

Dự án được Chính phủ cho phép đầu tư và khởi công xây dựng tháng 4/2004 và khánh thành vào tháng 11/2009, đưa thương hiệu Xi măng Sông Thao hội nhập thị trường Xi măng Việt Nam với hàng trăm thương hiệu xi măng khác trên cả nước. Đây là một bước tiến vượt bậc của HUD trong quá trình phát triển thương hiệu, là nền tảng khẳng định sự trưởng thành của HUD trong lĩnh vực phát triển công nghiệp.